hỗ trợ trực tuyến

Tổ chức thành công Hội thảo Tiếp cận chiến lược hỗ trợ âm ngữ trị liệu cho trẻ rối loạn phát triển phổ tự kỷ và chậm phát triển ngôn ngữ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

Ngày viết: 10/18/2018 13:49

Trong 02 ngày, từ ngày 13-14/10/2018, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 1, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về tiếp cận chiến lược can thiệp hộ trợ âm ngữ trị liệu cho trẻ rối loạn phổ trẻ tự kỷ và trẻ chậm phát triển ngôn ngữ”.

            Tham dự hội thảo có 300 đại biểu là các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tại các bệnh viện, cùng các phụ huynh có trẻ Tự kỷ, chậm phát triển ngôn ngữ và những người quan tâm tới lĩnh vực giáo dục trẻ Tự kỷ.

Trong ngày đầu tiên (13/10/2018), với sự tích cực tham gia ý kiến của các đại biểu nhất là các báo cáo tham luận được quan tâm và chia sẻ như sau:

        - Tiếp cận mới trong can thiệp trẻ tự kỷ theo mô hình can thiệp của Úc của giảng viên Hoàng Văn Quyên giúp cập nhật hướng đi mới trong can thiệp trẻ tự kỷ theo mô hình bao gồm sự phối hợp của các nguồn : Bệnh viện ( Khoa nhi phát triển, khoa âm ngữ trị liệu, khoa phục hồi chức năng), Trung tâm/ trường mẫu giáo (công lập và tư nhân), Công động ( thời gian của trẻ, tham gia các hoạt động xã hội)

        - Hệ thống giao tiếp tăng cường và thay thế AAC do chuyên viên âm ngữ trị liệu Ngô Hoài Nhung trình bày, đề cập tới phương pháp sử dụng tranh, hệ thống câu chuyện xã hội nhằm giúp trẻ tự kỷ diễn đạt được mong muốn của bản thân, giúp trẻ hình thành kĩ năng tự phục vụ nhu cầu như đi siêu thị, đi công viên...

        - Giảng viên Hoàng Văn Quyên chia sẻ kinh nghiệm “Thiết kế hoạt động can thiệp trong môi trường tự nhiên” và “ Âm ngữ trị liệu lấy cơ sở là phụ huynh làm trung tâm” cập nhật kiến thức cho phụ huynh tiếp cận với trẻ hiệu quả trong môi trường tự nhiên, đề cao vai trò của gia đình trong điều trị trẻ tự kỷ.

            Ngày thứ hai của hội thảo (14/10/2018), nhiều trẻ tự kỷ đã được khám, sàng lọc, tư vấn và tham gia chương trình thực hành đánh giá và can thiệp trên 05 trẻ được phân chia theo các hướng can thiệp chính: Ngôn ngữ, rối loạn hành vi, rối loạn cảm giác, chậm phát triển tại Khoa Tâm Bệnh – PHCN của bệnh viện.


            Bác sĩ Đinh Thị Lan Oanh, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Chứng tự kỷ hay rối loạn phổ tự kỷ là một dạng khuyết tật phát triển thường xuất hiện vào khoảng 3 năm đầu đời, nhưng tồn tại lâu dài và gây nên những khó khăn nhất định, thậm chí nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống gia đình, xã hội.

Việc quan tâm chăm sóc trẻ tự kỷ là thể hiện sự bình đẳng thực hiện Quyền trẻ em trong việc chăm sóc cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.

            Hy vọng sau hội thảo các bậc cha mẹ, cũng như các chuyên gia y tế, nhà giáo dục sẽ được hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm về tiếp cận chiến lược can thiệp hộ trợ âm ngữ trị liệu cho trẻ rối loạn phổ trẻ tự kỷ và trẻ chậm phát triển ngôn ngữ nhằm can thiệp kịp thời, không bị bỏ lỡ mất “thời điểm vàng” điều trị cho trẻ.



Các bài viết khác