Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

Sự hài lòng của người bệnh là trách nhiệm của chúng tôi !

GỌI CẤP CỨU: 0203-3696-466

Chúng tôi luôn thấu hiểu bệnh nhân và luôn cố gắng đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân.

Cần chuẩn bị gì trước khi làm IVF?

IVF hay Thụ tinh ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả cao và hiện đại nhất hiện nay, áp dụng cho những cặp đôi khó hoặc đã thất bại với các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác.

Để hành trình tìm kiếm con yêu trở nên thuận lợi hơn, các ông bố bà mẹ tương lai không nên bỏ qua các bước chuẩn bị tất yếu về sức khỏe, thời gian và tài chính. Những thông tin sai sẽ gây hiểu lầm có thể dẫn đến quyết định sai hoặc sự không thoải mái.

Vậy, trước khi làm IVF chúng ta cần chuẩn bị những gì?

  1. Hiểu về thụ tinh trong ống nghiệm

Để có thể có thai, cần có sự kết hợp giữa tinh trùng của ngưòi chồng và trứng của người vợ. Quá trình thụ tinh tự nhiên diễn ra trong cơ thể của người phụ nữ, còn trong thụ tinh trong ống nghiệm (In vitro fertilization – IVF) tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ để thụ tinh trong phòng thí nghiệm, tạo thành phôi. Sau đó, phôi sẽ được đưa trở lại buồng tử cung của người vợ để bắt đầu một thai kì.

Đây là một kỹ thuật mang lại hiệu quả thành công cao đối với các trường hợp bất thường ở cả người vợ và ngưòi chồng, đối với người vợ như: Tắc và tổn thường vòi trứng hoặc không có ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung…đối với ngưòi chồng như tinh trùng yếu, tinh trùng có dị dạng, tinh trùng bất động…

Để một chu kỳ IVF thành công, cần có sự chung sức của cả hai vợ chồng. Độ tuổi của người mẹ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến tỉ lệ thành công IVF. Ở độ tuổi càng trẻ, số lượng và chất lượng trứng trứng càng tốt, số phôi tạo thành càng nhiều. Nếu kết hợp với tinh trùng khỏe mạnh, cơ hội chuyển phôi thành công sẽ cao hơn.

  1. Chuẩn bị sức khỏe

Cho đến nay, nguyên nhân phổ biến nhất của thất bại trong thụ tinh ống nghiệm là tình trạng sức khỏe và chất lượng trứng, tinh trùng. Do vậy, trước khi bắt đầu quá trình, cả 2 vợ chồng cần được kiểm tra sức khỏe sinh sản tổng quát và chữa trị bệnh nếu có, đồng thời cần nâng cao sức khỏe chuẩn bị bước vào quá trình IVF. Nếu quyết định tiến hành IVF ở độ tuổi trên 35 tuổi. Bạn sẽ cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về sức khỏe và cần có sự can thiệp của các kỹ thuật nhiều hơn trong IVF.

  • Với phụ nữ

Ngay từ khi sinh ra, cơ thể không sản sinh thêm trứng mới nữa. Đến độ tuổi dậy thì, nhiều trứng tiêu đi do hiện tượng thoái hóa và bị loại bỏ. Thời gian để các nang nguyên thủy phát triển thành trứng trưởng thành mất khoảng 120 ngày. Trong thời gian này, nang nguyên thủy được chọn để trở thành trứng trưởng thành rất dễ bị tổn thương nếu không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hoặc phải tiếp xúc với nhiều độc tố trong cơ thể. Các độc chất, căng thẳng, rối loạn nội tiết tố có thể khiến các nang nguyên thủy khó trở thành trứng trưởng thành, không có trứng hoặc trứng có khuyết tật di truyền. Chất lượng trứng không tốt khiến khả năng đậu thai giảm và nguy cơ sảy thai, dị tật bẩm sinh cao.

Sau 35 tuổi, số lượng và chất lượng trứng giảm đi rõ rệt. IVF có thể làm cải thiện tỉ lệ có thai, nhưng không thể cải thiện sức khỏe và chất lượng trứng của bạn, vì vậy nếu điều trị càng muộn, hiệu quả điều trị càng thấp và chi phí càng cao.

  • Với nam giới

Ở cơ thể nam giới, quá trình sinh tinh diễn ra liên tục. Các tế bào sinh tinh trùng rất nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài. Nếu người chồng sử dụng nhiều chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, thuốc điều trị bệnh… tinh trùng cũng có thể bị hư hỏng, có hình dạng bất thường, thay đổi tốc độ di chuyển hoặc bị giảm số lượng.

Vì thế, trước khi bước vào quá trình thụ tinh ống nghiệm, cả hai vợ chồng nên tăng cường sức khỏe bằng cách hạn chế các chất kích thích, thức uống có cồn như cà phê, rượu bia, thuốc là và các loại thức ăn nhanh thức ăn nhanh. Trao đổi với bác sỹ điều trị bệnh nếu có để giảm hoặc ngưng các thuốc điều trị nếu có thể. Bên cạnh đó, cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các nhóm chất cần thiết và thiết lập giờ giấc sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya và stress, tập thể dục, đi du lịch để thư giãn tinh thần.

Ngoài ra, trong quá trình IVF, bạn sẽ phải trải qua những công đoạn như kích thích trứng, chọc hút trứng và sử dụng các loại thuốc. Nếu có sức khỏe tốt, bạn sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau các thủ thuật và giảm nhẹ các tác dụng phụ của thuốc nếu có như kích ứng da tại chỗ chích, sưng bụng, đau ngực, nhức đầu, và buồn nôn…

 

  1. Chuẩn bị tài chính

Thụ tinh ống nghiệm là một quá trình dài và đỏi hỏi cần có sự chuẩn bị tài chính trước khi thực hiện. Các khoản phí chính bao gồm phí kích trứng, phí nuôi phôi, sàng lọc phôi và trữ đông phôi. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu khám cho đến khi chuyển phôi thành công, có rất nhiều chi phí phát sinh khác như chi phí đi lại, nằm viện… Bên cạnh đó, trước khi làm IVF, bạn cũng cần sắp xếp thời gian, công việc (xin nghỉ phép).

Chi phí hiện nay cho 1 ca IVF trọn gói là khoảng 70-100 triệu. Chi phí này có thể tăng thêm tuỳ theo từng trường hợp bệnh lý cần điều trị phức tạp hoặc đơn giản, thời gian điều trị ngắn hay dài…

  1. Chuẩn bị tâm lý

Mặc dù IVF là phương pháp hỗ trợ sinh sản mang lại tỉ lệ thành công cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công cao nhất như ở IVF Quảng Ninh trung bình là 58%, với nhóm tuổi phụ nữ dưới 35 là xấp xỉ 75%, do đó nhiều cặp vợ chồng có thể phải thực hiện hơn 1 lần mới thành công.

Chính vì vậy, chuẩn bị tâm lý để “chiến đấu” lâu dài là bước vô cùng quan trọng. Quá hy vọng hay quá lo lắng, nóng vội, căng thẳng khi bắt đầu hoặc suy sụp, chán nản khi thụ tinh một lần không thành công là những rào cản trong hành trình tìm con bằng thụ tinh trong ống nghiệm.

  1. Tham gia các hội nhóm hỗ trợ thông tin IVF

Các cặp vợ chồng đang chuẩn bị trải qua quá trình thụ tinh ống nghiệm sẽ tìm kiếm được rất nhiều thông tin thiết thực khi tham gia các hội nhóm IVF trên các trang mạng xã hội, giống như Hội các mẹ làm thụ tinh nhân tạo tại IVF Quảng Ninh.

Khi tiến hành IVF, bạn có thể gặp những xáo trộn tâm lý như lo lắng căng thẳng. Sẽ rất hữu ích và có một nguồn động viên lớn nếu bạn tiếp xúc và trò chuyện với những người cũng giống trường hợp và được họ chia sẻ kinh nghiệm. Tuy nhiên, việc tham khảo các thông tin cũng cần cẩn trọng và sáng suốt, tránh tình trạng trở thành “miếng mồi ngon” của các đối tượng lừa đảo, môi giới… khiến “tiền mất, tật mang” lại thêm phần lo lắng, hoang mang.

  1. Chọn lựa trung tâm ivf chất lượng, uy tín

Để lực chọn một trung tâm IVF tốt, các cặp đôi không nên bỏ qua 3 tiêu chí cốt lõi:

tỉ lệ thành công cao

Tỷ lệ thành công là tiêu chí quan trọng hàng đầu do đó bạn nên tìm hiểu số liệu về tỉ lệ thành công IVF của trung tâm đó. Tuy nhiên, tỷ lệ này cần được kiểm chứng bởi các thông tin quan trọng như: tỷ lệ đó công bố trên số lượng bao nhiêu bệnh nhân, tỷ lệ có ổn định theo thời gian hay không, trung tâm đó có tiếp nhận các ca khó như: hiếm muộn lâu năm, tuổi cao, có bệnh lý kèm theo; nam giới không có tinh trùng, tinh trùng bất động; nữ có tử cung dị dạng, buồng trứng đa nang, suy buồng trứng… hay không? vì nếu chỉ xác định tỷ lệ thành công trên các ca bệnh dễ, bệnh nhân trẻ tuổi thì rất khó để xác định chất lượng thực sự của trung tâm này.

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF là một kỹ thuật gồm nhiều bước phức tạp, đòi hỏi bác sĩ thực hiện là người không chỉ có chuyên môn cao mà còn phải có kinh nghiệm. Đặc biệt, đối với những ca có nguyên nhân vô sinh hiếm muộn phức tạp, bác sĩ sẽ phải quyết định có cần thực hiện phẫu thuật/ điều trị trước IVF hay không? có cần thực hiện các kỹ thuật liên quan chuyên sâu như nuôi trứng non, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), hỗ trợ phôi thoát màng, xét nghiệm di truyền tiền làm tổ… hay không?

Quyết định hướng điều trị và kỹ thuật được tiến hành chính xác sẽ quyết định tỷ lệ thành công và giúp giảm chi phí, thời gian tiến hành mà còn giúp tránh được những rủi ro về sức khỏe cho người mẹ.

Có sự liên kết, hỗ trợ chặt chẽ giữa các các khoa liên quan đến quá trình điều trị

IVF là một kỹ thuật rất cần được sự kết hợp giữa khoa như khoa nam học (điều trị vô sinh hiếm muộn nam); Trung tâm hỗ trợ sinh sản (điều trị trước thụ tinh, thực hiện các kỹ thuật trong IVF); Trung tâm di truyền (xét nghiệm di truyền, tư vấn di truyền), Khoa sản (chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho bà mẹ) và Nhi khoa (chăm sóc sức khỏe cho em bé) đặc biệt là Đơn vị Nhi sơ sinh. Từ đó quá trình từ khi điều trị vô sinh hiếm muộn, hỗ trợ sinh sản cho đến khi sinh, dưỡng nhi tạo thành một quá trình liên tục thông suốt, thuận tiện, nhanh chóng và con về nhà một cách khỏe mạnh chứ không chỉ dừng lại ở việc thụ thai thành công.

*LÝ DO LÀM IVF TẠI KHOA HỖ TRỢ SINH SẢN BỆNH VIỆN SẢN NHI QUẢNG NINH

Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện sản nhi tỉnh Quảng Ninh được thành lập từ tháng 7 năm 2014, là đơn vị chuyên môn cao nhất về Hỗ trợ sinh sản tại tỉnh Quảng Ninh. Từ năm 2017, khoa xây dựng trung tâm IVF, triển khai đầy đủ những kỹ thuật trong hỗ trợ sinh sản như khám và tư vấn sức khỏe sinh sản, IUI, phẫu thuật nội soi điều trị vô sinh, các kỹ thuật chuyên sâu như IVF-ICSI, trữ lạnh trứng, tinh trùng, phôi, hỗ trợ phôi thoát màng, PESA/MESA/TESA, nuôi cấy phôi nang, sàng lọc di truyền tiền làm tổ, sàng lọc Thalassemia…. Tỉ lệ thành công của các ca thụ tinh ống nghiệm IVF lên đến hơn 58 %, Ở độ tuổi dưới 30, tỉ lệ lên đến 70-80%Chi phí cho một chu kỳ IVF tại khoa khoảng 60-80 triệu, thân thiện với bệnh nhân hơn rất nhiều so với mặt bằng chung.

IVF Quảng Ninh với có thế mạnh là đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản; Labo di truyền và IVF nằm trong cùng một tổ hợp; Khoa cũng nằm trong Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, là bệnh viện hàng đầu về sản khoa và nhi khoa. Tất cả những điều đó góp phần tạo điều kiên chăm sóc toàn diện các cặp vợ chồng từ khi mong con đến khi đưa con về nhà.

 

Bác sĩ hi vọng bài viết có thể cung cấp thông tin hữu ích cho các cặp đôi trên hành trình phía trước. Sức mạnh không đến từ việc chiến thắng, chính những nỗ lực vượt qua khó khăn của chúng ta bồi đắp nên sức mạnh. Chúng tôi, đội ngũ y bác sĩ của Khoa Hỗ trợ Sinh Sản – Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, sẽ luôn ở đây, để giúp đỡ bạn, với cả tấm lòng của mình!

 

HỎI ĐÁP VÀ PHẢN ÁNH DỊCH VỤ

Bệnh viện sẽ giải đáp các câu hỏi và trả lời phản ánh sớm nhất đến quý bệnh nhân.