Sự hài lòng của người bệnh là trách nhiệm của chúng tôi !

GỌI CẤP CỨU: 0203-3696-466

Chúng tôi luôn thấu hiểu bệnh nhân và luôn cố gắng đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân.

Đảm bảo sức khỏe nhân dân trong bão lũ

Bão số 3 (Yagi) gây những tổn thất nặng nề cả về tinh thần và vật chất đối với người dân trên địa bàn tỉnh. Để góp phần kịp thời khắc phục thiệt hại, ngành Y tế tỉnh đã phát huy, nêu cao tinh thần “Lương y như từ mẫu”, đoàn kết, đồng lòng, chung sức vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.


Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra tại Bệnh viện Bãi Cháy về việc cấp cứu người bị thương do bão số 3 gây ra, ngày 7/9/2024.

Điểm tựa vững chắc của nhân dân

Cách đây đúng 1 tháng, ngày 7/9 khi bão số 3 đổ bộ, bệnh nhân Đào Thị Huyền (88 tuổi, phường Mạo Khê, TX Đông Triều) được điều trị tại Khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực và chống độc (Trung tâm Y tế TX Đông Triều) trong tình trạng rất nặng, phải phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở. Bà Hoàng Thị Thuận (con gái bệnh nhân Huyền) nhớ lại: “Đúng hôm bão, tôi trực tiếp chứng kiến các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế TX Đông Triều vô cùng vất vả để cấp cứu cho từng người bệnh, trong đó có mẹ của tôi. Khi bão đổ bộ, toàn bộ điện lưới bị hỏng, dẫn đến các máy thở cho bệnh nhân không sử dụng được. Lúc này ê-kíp trực đã nhanh chóng bóp bóng thở liên tục thay cho máy thở cho từng bệnh nhân. Nhờ sự nỗ lực, kiên trì của đội ngũ y, bác sĩ mà sức khỏe của mẹ tôi và các bệnh nhân khác đã được an toàn”.

Ngoài bệnh nhân Huyền còn có 5 bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở, 12 người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối đang chạy thận nhân tạo chu kỳ. Ngay khi nắm được thông tin, lãnh đạo Trung tâm Y tế TX Đông Triều đã huy động gần 30 nhân viên y tế (gấp 7 lần ngày thường) tham gia cấp cứu người bệnh. Một tiếng đồng hồ sau, máy phát điện của Trung tâm hoạt động trở lại. Lúc này nhân viên y tế mới dừng bóp bóng qua mặt nạ, máy thở hoạt động trở lại. Tất cả bệnh nhân đều an toàn sức khỏe.


Tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều, bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng và đồng nghiệp liên tục cấp cứu cho bệnh nhân trong điều kiện thiếu thốn. (Ảnh đơn vị cung cấp)

Từ ngày 7-11/9, Trung tâm Y tế TX Quảng Yên tiếp nhận điều trị cho 212 bệnh nhân nhập viện cấp cứu, điều trị do liên quan đến bão. Một trong những trường hợp nặng được đưa vào cấp cứu (ngày 9/9) tại Trung tâm là ông Đỗ Văn Thành (xã Liên Vị, TX Quảng Yên), trong tình trạng hôn mê. Theo lời kể của người nhà, trước bão người bệnh làm việc ngoài trời nắng nóng liên tục nhiều giờ, ăn uống kém.

Ngay khi cấp cứu, các bác sĩ khám và phát hiện ông Thành có cơn nhịp tim nhanh kịch phát trên thất tần số 213 lần/phút. Theo bác sĩ CKI Lê Hùng Mạnh, Phụ trách Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức (Trung tâm Y tế TX Quảng Yên), lúc này chuyển tuyến sẽ nguy hiểm cho bệnh nhân, đồng thời việc di chuyển sau bão cũng rất khó khăn. Do đó kíp trực đã hội chẩn từ xa với bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tiến hành kỹ thuật sốc điện chuyển nhịp cho bệnh nhân, là kỹ thuật hiệu quả cho những bệnh nhân có rối loạn nhịp tim. Sau đó người bệnh không ghi nhận cơn tim nhanh nào, hồi tỉnh, ổn định sức khỏe.

Tỉnh dậy khỏe mạnh bên giường bệnh, ông Thành phấn khởi nói: “Nghe người nhà kể lại, tôi bị hôn mê không biết gì mấy ngày liên. May mắn được cấp cứu, điều trị kịp thời mà tôi đã khỏe mạnh trở lại. Tôi rất cảm ơn các y, bác sĩ đã nhanh chóng có phương án điều trị hiệu quả cho tôi”.

Nhớ lại khung cảnh lúc đón bệnh nhân cấp cứu trong thời điểm bão số 3 càn quét, ông Nguyễn Trọng Nam (lái xe tại Trung tâm Vận chuyển cấp cứu 115), chia sẻ: “Mặc dù tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm lái xe trong thời tiết mưa bão, cũng chuẩn bị tâm lý đi đón bệnh nhân sẽ khó khăn, nhưng không thể ngờ những chuyến xe này lại gian nan đến vậy. Kíp trực chúng tôi đi đón bệnh nhân đúng lúc bão về, gió rất mạnh, làm xe nhiều lần bị tạt nghiêng ngả, bánh xe dường như bị gió nhấc lên. Nguy hiểm thế nhưng chúng tôi xác định phải bằng mọi cách tiếp cận, đưa bệnh nhân đến cấp cứu kịp thời”.

Y tế là ngành có sứ mệnh đặc biệt trong chăm lo sức khỏe nhân dân, góp phần bảo đảm an sinh, an toàn xã hội và phát triển bền vững đất nước. Cùng với ngành Y tế cả nước, ngành Y tế Quảng Ninh không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Trong mọi hoàn cảnh, khi dịch bệnh hoành hành hay thiên tai, thảm họa, đội ngũ thầy thuốc toàn tỉnh luôn là một trong những lực lượng “đi trước về sau”, không ngại đến những nơi nguy hiểm, nóng bỏng nhất, những nơi người dân cần để chữa bệnh, cứu người. Họ luôn là điểm tựa vững chắc cho nhân dân.


Đội cấp cứu cơ động của Trung tâm Y tế TX Quảng Yên chuẩn bị đi đón bệnh nhân cấp cứu trong bão số 3. (Ảnh đơn vị cung cấp)

Nỗ lực vượt khó phục vụ nhân dân

Bão Yagi có sức tàn phá rất lớn, gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng về người, tài sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó ngành Y tế tỉnh chịu những tổn thất lớn, khoảng 91 tỷ đồng, chủ yếu là về cơ sở vật chất: Tốc mái tôn, hỏng các trần hộp kỹ thuật, vỡ kính… Tại TP Hạ Long, các Bệnh viện: Bãi Cháy, Phổi, Lão khoa – Phục hồi chức năng, Sản Nhi là những đơn vị y tế chịu thiệt hại nặng nề.


Bệnh viện Bãi Cháy sửa mái tôn bị hỏng tại tòa nhà A – khu khám bệnh. (Ảnh chụp ngày 27/9/2024)

Tại Bệnh viện Bãi Cháy, bão số 3 đổ bộ đã làm hư hỏng nặng nề cơ sở vật chất của đơn vị, ước tính thiệt hại gần 20 tỷ đồng. Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thanh Luận, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho hay: Ngay trong thời điểm mưa bão, Bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng tổ chức sơ tán người bệnh và thiết bị y tế. Nhờ vậy đã đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh, không để hư hỏng nghiêm trọng thiết bị y tế. Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 được Ban Giám đốc Bệnh viện tiếp tục chú trọng, chỉ đạo sát sao. Tất cả cán bộ, nhân viên y tế đoàn kết, dốc sức tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bệnh viện. Sau khi kiểm đếm thiệt hại, Bệnh viện nhanh chóng báo cáo cấp trên sử dụng nguồn kinh phí của đơn vị để sửa chữa khẩn cấp những vị trí ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình và hoạt động khám chữa bệnh.

Cách đây gần 1 năm, công trình Bệnh viện Phổi Quảng Ninh được khánh thành, đưa vào hoạt động khám chữa bệnh phục vụ người dân. Bão số 3 đổ bộ, công trình bị hư hỏng nhiều, nhất là tòa nhà 11 tầng được xây mới bị vỡ kính nhiều tầng, bung trần nhà, cửa sổ, hư hỏng hệ thống thiết bị PCCC, hệ thống điện chiếu sáng, điều hòa…, ước tính thiệt hại khoảng 4,5 tỷ đồng. Bệnh viện và BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đang nhanh chóng bảo hành, sửa chữa những vị trí bị hư hỏng do bão.


BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh sửa chữa tòa nhà 11 tầng tại Bệnh viện Phổi Quảng Ninh bị hư hỏng do báo số 3. (Ảnh chụp ngày 27/9/2024)

Các y, bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Phổi Quảng Ninh) chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn sau bão số 3, nhưng với tinh thần “Tương thân tương ái”, toàn ngành Y tế tỉnh đã phát động ủng hộ khắc phục hậu quả bão, lũ của tỉnh. Đến nay trên 25 đơn vị y tế của tỉnh đã ủng hộ hơn 1,5 tỷ đồng gửi về MTTQ tỉnh. Công đoàn ngành Y tế tỉnh và các công đoàn cơ sở đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có người thân mất, bị tai nạn khi khắc phục bão tại đơn vị, trường hợp có nhà bị đổ sập, tốc toàn bộ mái không thể ở phải di dời.

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và bản lĩnh đã được tôi luyện, đội ngũ thầy thuốc của tỉnh luôn hoàn thành nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước giao phó, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng tỉnh Quảng Ninh và đất nước giàu mạnh, văn minh.

Nguyễn Hoa

HỎI ĐÁP VÀ PHẢN ÁNH DỊCH VỤ

Bệnh viện sẽ giải đáp các câu hỏi và trả lời phản ánh sớm nhất đến quý bệnh nhân.