Sự hài lòng của người bệnh là trách nhiệm của chúng tôi !

GỌI CẤP CỨU: 0203-3696-466

Chúng tôi luôn thấu hiểu bệnh nhân và luôn cố gắng đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân.

BV Sản Nhi Quảng Ninh: Nâng tầm điều trị vô sinh hiếm muộn

 Vô sinh là một trong những căn bệnh đang rất phổ biến, chiếm tỷ lệ cao trong các cặp vợ chồng. Theo thống kê, trong cả nước hiện có khoảng 15-20% cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, còn ở Quảng Ninh tỷ lệ này là 12%. Ngày 29-11-2017, tại BV Sản Nhi đã chào đón bé gái đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và cũng là em bé thứ 100 ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc không chỉ của Bệnh viện mà còn của cả ngành Y tế Quảng Ninh, mang lại niềm hạnh phúc cho gia đình người bệnh.

Bé gái đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại Quảng Ninh

Sau nhiều năm kết hôn mà chưa có con do bị tắc 2 vòi trứng, chị Nguyễn Thị Hưng, huyện Hải Hà đã đi chữa trị ở nhiều nơi song chưa có được kết quả. Ngay khi biết BV Sản Nhi Quảng Ninh triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm IVF, chị quyết định thực hiện kỹ thuật này, sau 14 ngày kết quả các chỉ số cho thấy chị đã có thai và đến ngày 29-11-2017 gia đình chị chào đón bé gái đầu tiên. Bé Nguyễn Ngọc Anh ra đời là em bé đầu tiên chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và cũng là em bé thứ 100 chào đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo tại BV Sản Nhi Quảng Ninh đã đánh dấu bước phát triển quan trọng của Bệnh viện trong điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bố của bé Ngọc Anh, anh Nguyễn Thành Trung cho biết: “Khi đến với BV Sản Nhi, gia đình tôi được các y, bác sỹ ở Bệnh viện hướng dẫn thăm khám, tư vấn và làm hồ sơ chỉ định làm thụ tinh ống nghiệm điều trị vô sinh. Trong suốt thai kỳ, vợ tôi được các bác sỹ theo dõi rất chặt chẽ và đến nay đã thành công, chúng tôi đã được làm bố mẹ. Đây là niềm hạnh phúc vô bờ bến cho gia đình chúng tôi mà không gì có thể so sánh được”.

Việc thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm góp phần khẳng định sự tiến bộ vượt bậc của ngành Y tế Quảng Ninh

Là đơn vị hỗ trợ sinh sản đầu tiên của tỉnh, chỉ sau 3 năm hoạt động, Khoa Hỗ trợ sinh sản đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu, sánh ngang với nhiều trung tâm hỗ trợ sinh sản có uy tín trong cả nước. Hiện, tỷ lệ thành công khi thực hiện IUI tại Khoa đạt từ 26-30%, cao hơn nhiều so với một số trung tâm trong cả nước. Đối với thụ tinh trong ống nghiệm IVF, đến thời điểm này có 168 trường hợp chọc hút trứng, chuyển phôi 150 trường hợp và có thai 60 trường hợp với tỷ lệ thành công trung bình khoảng 40%. Trong đó nuôi phôi tỷ lệ thành công trên 80% trên các sản phụ.

Được biết trong năm 2017, số lượng hồ sơ đăng ký thực hiện thụ tinh nhân tạo IUI là 450 trường hợp, thụ tinh trong ống nghiệm IVF là 250 hồ sơ. Điều này đã cho thấy những thành công bước đầu của BV Sản Nhi Quảng Ninh trong thu hút khách hàng đăng ký điều trị vô sinh hiếm muộn.

Mặc dù IVF Quảng Ninh mới được thành lập song với đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, được trang bị hệ thống thiết bị đồng bộ, Khoa Hỗ trợ sinh sản đã đạt được tỷ lệ khá cao khi hoạt động, góp phần khẳng định y tế Quảng Ninh được Bộ Y tế đánh giá cao về chương trình y tế vệ tinh và công nghệ cao.

Để triển khai được kỹ thuật này, Khoa Hỗ trợ Sinh Sản, Bệnh viện Sản Nhi đã được UBND tỉnh, Sở Y tế Quảng Ninh đầu tư nguồn vốn để xây dựng hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đảm bảo các điều kiện tốt nhất thực hiện công nghệ IVF. Hệ thống phòng sạch với các phòng Labo, phòng chọc hút trứng và chuyển phôi, phòng trữ lạnh phôi và tinh trùng… đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ hạn chế tối đa việc ô nhiễm không khí trong phòng, tạo môi trường tốt nhất và an toàn nhất cho sự phát triển của phôi và cho bệnh nhân, tăng chất lượng điều trị.

Bên cạnh đó, nhiều trang thiết bị hiện đại được đầu tư để phục vụ công nghệ IVF như: Kính hiển vi soi nổi; kính hiển vi đảo ngược; hệ thống nuôi cấy phôi; hệ thống laser vi phẫu phôi thoát màng; hệ thống phòng chọc hút noãn, chuyển phôi và phẫu thuật lấy tinh trùng…

Tỷ lệ thành công trung bình khi thực hiện IVF đạt khoảng 40%

Bên cạnh đó, Khoa cũng đã làm được rất nhiều kỹ thuật tiến bộ khác như: Lấy tinh trùng từ mào tinh bằng vi phẫu thuật (MESA); lấy tinh trùng từ mào tinh bằng xuyên kim qua da (PESA); lấy tinh trùng từ tinh hoàn bằng chọc hút (TESA); trữ, rã phôi; chẩn đoán phôi tiền làm tổ để sinh ra các bé khoẻ mạnh…

Bác sỹ Đỗ Duy Long, BSCK1, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết: Với sự thành công của ca IVF đầu tiên tại Quảng Ninh, BV Sản Nhi được Bộ Y tế cấp phép thành lập Trung tâm Hỗ trợ sinh sản từ tháng 12-2017. Dự kiến trong năm 2018, Bệnh viện sẽ có dự án sinh thiết phôi để đánh giá bệnh lý của em bé ngay từ trong phôi, từ đó có thể sinh ra em bé hoàn toàn khỏe mạnh bằng phương pháp IVF. Dự án di truyền, tổ hợp phôi thành công sẽ khẳng định được vị thế của BV Sản Nhi Quảng Ninh trong hỗ trợ sinh sản của cả nước vì rất ít trung tâm làm được. Để triển khai dự án, chúng tôi đã cử cán bộ đi học chuyên ngành về di truyền, chuyển giao công nghệ về sinh thiết phôi”.

Khoa Hỗ trợ sinh sản đã làm được rất nhiều kỹ thuật tiến bộ khác như: Lấy tinh trùng từ mào tinh bằng vi phẫu thuật (MESA); lấy tinh trùng từ mào tinh bằng xuyên kim qua da (PESA); trữ, rã phôi

Mặc dù kỹ thuật IVF mới được triển khai tại BV Sản Nhi Quảng Ninh song với đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, hệ thống trang thiết bị đầu tư đồng bộ nên tỷ lệ thành công khi triển khai là khá cao. Những kỹ thuật này đã góp phần khẳng định sự tiến bộ vượt bậc của ngành Y tế Quảng Ninh, cũng là cơ sở để Bộ Y tế đánh giá cao Y tế Quảng Ninh trong chương trình vệ tinh và áp dụng công nghệ cao. Đặc biệt, khi thực hiện kỹ thuật IVF tại BV Sản Nhi, bệnh nhân được tạo điều kiện tối đa trong điều trị nhằm giảm chi phí.

Để hỗ trợ bệnh nhân, Bệnh viện cũng chia các gói khám để giảm chi phí cho các cặp vợ chồng. Hay với trường hợp làm IUI hoặc IVF thất bại thì lần làm sau sẽ được giảm các chi phí xét nghiệm. Mặt khác, BV Sản Nhi Quảng Ninh cũng hỗ trợ cho các cặp vợ chồng nghèo, nhân viên y tế trong Bệnh viện và giảm 50% chi phí cho 20 ca thực hiện IVF đầu tiên.

Chị Đào Bích Thủy, TP Hạ Long chia sẻ: “Đã nhiều năm nay tôi và chồng chạy chữa vô sinh hiếm muộn ở rất nhiều nơi nhưng không có kết quả. Khi biết BV Sản Nhi Quảng Ninh triển khai thực hiện IVF, tôi đã đến thăm khám và được bác sỹ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Việc điều trị tại BV Sản Nhi đã giúp gia đình tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí, việc đi lại cũng thuận tiện vì tôi vừa đi làm vừa có thể chữa trị, các bác sỹ cũng rất tận tâm, chu đáo từ những việc nhỏ nhất. Thật may mắn sau khi thực hiện chuyển phôi, đến ngày 14 tôi được thông báo có thai, hiện gia đình chúng tôi đang chuẩn bị chào đón 2 bé trai sinh đôi. Đây là niềm vui, niềm mong chờ quá lâu mà chỉ khi đến với BV Sản Nhi Quảng Ninh giấc mơ làm bố mẹ của vợ chồng tôi mới trở thành sự thật”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hưng chia sẻ niềm vui khi chào đón bé gái đầu tiên

Việc triển khai thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm tại BV Sản Nhi Quảng Ninh đã khẳng định sự hoàn thiện kỹ thuật điều trị cho bệnh nhân vô sinh ngay tại địa phương. Đây cũng là kết quả của sự quan tâm, đầu tư đúng hướng của tỉnh đối với ngành Y tế nói chung, BV Sản Nhi Quảng Ninh nói riêng. Đồng thời kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cũng mở ra cơ hội có con đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn trong tỉnh và khu vực với chi phí điều trị ít hơn, giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí sinh hoạt, đi lại…/.

 

HỎI ĐÁP VÀ PHẢN ÁNH DỊCH VỤ

Bệnh viện sẽ giải đáp các câu hỏi và trả lời phản ánh sớm nhất đến quý bệnh nhân.