"Sức khỏe của bạn- Trách nhiệm của chúng tôi !""

GỌI CẤP CỨU: 0203-3696-466

Chúng tôi luôn thấu hiểu bệnh nhân và luôn cố gắng đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân.

Hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới 2023: Tăng cường sự tham gia của người bệnh vì sự An toàn người bệnh

Tháng 5/2019, tại Giơnevơ, Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 72 đã thông qua quyết định lấy ngày 17/9 hàng năm là Ngày An toàn người bệnh thế giới.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới: hiện nay, ngay tại các nước phát triển, khi tiếp nhận các dịch vụ khám chữa bệnh, khoảng 10% người bệnh lại bị tổn hại sức khoẻ của bản  thân do các sự cố y khoa. Trong các sự cố này có tới 50% nguyên nhân là có thể phòng tránh được như: phơi nhiễm với tia phóng xạ, nhiễm khuẩn bệnh viện, chẩn đoán chậm và không chính xác,… Chi phí để điều trị hậu quả do các sự cố y khoa gây ra chiếm hơn 14% chi phí chung tại bệnh viện. Do vậy, an toàn người bệnh là vấn đề sức khoẻ cộng đồng mang tính toàn cầu. Mục tiêu của an toàn người bệnh là các dịch vụ khám chữa bệnh hướng tới chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trước hết phải cố gắng không làm tổn hại thêm cho chính bản thân họ. An toàn người bệnh trước hết là phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa. Muốn thực hiện tốt phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa trước hết phải loại bỏ tâm lý đổ lỗi, cần có sự cởi mở, công khai về sai sót y khoa một cách khách quan và chính xác để khắc phục. Việc cởi mở thông tin về các sai sót y khoa phải trở thành một phần trong văn hoá bệnh viện nhằm tăng cường và cải thiện chất lượng hoạt động bệnh viện, đó là văn hoá an toàn người bệnh.

“Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh !”

Sự tham gia của người bệnh và gia đình người bệnh là một chiến lược quan trọng để nâng cao sự an toàn trong chăm sóc sức khỏe. Với tư cách là những người sử dụng hệ thống chăm sóc sức khỏe với trải nghiệm trực tiếp về toàn bộ hành trình của người bệnh, quan điểm của người bệnh, gia đình và người chăm sóc là vô giá trong việc cải thiện sự an toàn của người bệnh. Tác động của sự tham gia có ý nghĩa của người bệnh là rất đáng chú ý, với các nghiên cứu cho thấy khả năng giảm gánh nặng tổn hại tới 15%, cứu được vô số mạng sống và tiết kiệm hàng tỷ đô la mỗi năm.

Ngày An toàn Bệnh nhân Thế giới 2023 với chủ đề “Tăng cường sự tham gia của người bệnh vì sự an toàn của người bệnh” nhằm ghi nhận vai trò quan trọng của người bệnh, gia đình và người chăm sóc trong sự an toàn của dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Theo WHO, có những bằng chứng cho thấy rằng: khi người bệnh được hợp tác, được lắng nghe trong quá trình chăm sóc sức khỏe của họ thì sẽ đạt được nhiều lợi ích về sự an toàn và tăng sự hài lòng của người bệnh, và sức khỏe nhanh chóng được cải thiện. Bằng cách trở thành thành viên tích cực của nhóm chăm sóc sức khỏe, người bệnh có thể đóng góp vào sự an toàn cho việc chăm sóc của họ và của toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Thông qua khẩu hiệu lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh!”, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi tất cả các bên liên quan thực hiện hành động cần thiết để đảm bảo rằng người bệnh được tham gia vào việc xây dựng chính sách, được đại diện trong các cơ cấu quản trị, tham gia vào các chiến lược an toàn cùng thiết kế và là đối tác tích cực trong việc chăm sóc chính họ. Điều này chỉ có thể đạt được bằng cách cung cấp nền tảng và cơ hội cho nhiều người bệnh, gia đình và cộng đồng khác nhau nêu lên tiếng nói, mối quan tâm, kỳ vọng và ưu tiên của họ nhằm nâng cao sự an toàn, lấy bệnh nhân làm trung tâm, độ tin cậy và công bằng.

Mục tiêu của Ngày An toàn người bệnh Thế giới 2023

Cùng hợp tác để chăm sóc sức khỏe an toàn hơn

Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh, công tác đảm bảo an toàn người bệnh luôn được trú trọng và đặt lên hàng đầu. Bệnh viện đã đề ra quy định để đảm bảo an toàn người bệnh theo các khuyến cáo của WHO:

 

Để khích lệ người bệnh và người nhà tham gia vào công tác chăm sóc, điều trị vì sự an toàn của người bênh, bệnh viện đã thực hiện các giải pháp:

  1. Tạo điều kiện để người bệnh và người nhà người bệnh phối hợp trong việc phát hiện và cảnh báo các sự kiện/sự cố có thể xảy ra. Người bệnh có thể báo cáo các lỗi, sự cố không được phát hiện thông qua các phương thức truyền thống như hotline, thư góp ý, báo cáo sự cố y khoa, khảo sát hài lòng… Mọi ý kiến của người bệnh và người nhà người bệnh luôn được tôn trọng, quan tâm và có giải pháp cụ thể để giải quyết nhằm cải tiến chất lượng liên tục nhằm đem đến trải nghiệm tốt nhất tại bệnh viện.
  2. Tổ chức các chương trình sinh hoạt người bệnh với các nội dung về các an toàn người bệnh qua đó giúp người bệnh có thể nhận thức rõ hơn về các hành vi an toàn và lên tiếng một cách tôn trọng với nhân viên y tế nếu cần để làm rõ hoặc có thể tránh sai sót. Sự tham gia tích cực của người bệnh giúp cải thiện việc tuân thủ thực hành một cách an toàn.
  3. Trao quyền cho người bệnh tự quyết trong quá trình điều trị, chăm sóc bằng cách phổ biến các thông tin và kiến thức cho người bệnh, người nhà bằng: Tóm tắt thông tin điều trị, truyền thông giáo dục sức khỏe…. khuyến khích người bệnh hỏi nhân viên y tế….
  4. Khuyến khích người bệnh, người nhà cùng hỗ trợ và giám sát nhân viên y tế thực hiện điều trị và chăm sóc cho người bệnh: sử dụng bảng kiểm tóm tắt thông tin điều trị, Người đồng hành trong phòng sinh,
  5. Thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng, tổ công tác xã hội hỗ trợ người bệnh, tư vấn, giúp đỡ người bệnh, người nhà khi cần thiết.

Nguồn:

https://www.who.int/news-room/events/detail/2023/09/17/default-calendar/world-patient-safety-day-2023–engaging-patients-for-patient-safety

https://www.who.int/news

HỎI ĐÁP VÀ PHẢN ÁNH DỊCH VỤ

Bệnh viện sẽ giải đáp các câu hỏi và trả lời phản ánh sớm nhất đến quý bệnh nhân.